Vào Website chính

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Sơn mặt tiền nhà chỉ được sử dụng 3 màu sơn

Sơn mặt tiền nhà chỉ được sử dụng 3 màu sơn: Theo kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dũng, việc Sở Quy hoạch - kiến trúc thành phố đưa ra dự thảo về quản lý kiến trúc đô thị trong thời điểm này là ưng ý với thông lệ quốc tế, những điều kiện chung cho việc xây dựng, vững mạnh và quản lý đô thị mà nơi đấy con người sinh sống trong “cái tôi và chúng ta” kết hợp, ko lập dị, ko phản cảm... Muộn còn hơn ko, phải chấm dứt tình trạng xây dựng tốt cho thị hiếu của mình nhưng lại gây nhức mắt cho người khác hay phá hỏng cảnh quan chung của thành phố.

son nha

Để 1 đô thị hài hòa và tăng trưởng đồng bộ đòi hỏi mỗi thành phố, mỗi quận huyện cho đến mỗi khu phố nên sở hữu quy chế riêng tùy thuộc việc đồng thuận của cư dân sở tại. mang thể triển khai ngay trong các đồ án quy hoạch 1/2.000 và lúc báo cáo với dân phải tạo sự đồng thuận về cả màu sắc, lộ giới, mật độ, cây xanh, công trình phúc lợi công cộng, tôn giáo... Nhất là màu sắc của công trình cần tùy thuộc vào vật liệu xây dựng, chiều cao tòa nhà và ở trong môi trường nào. Nhà phố, biệt thự hay khu phố chợ thương mại, khu ở độc lập hay khu ở trên đồi, dưới biển (bungalow)...

sở hữu những khu phố nghèo chỉ đủ tiền xây tường gạch, quét 1 lớp vôi là đã quý lắm rồi. Hoặc các khu nhà chỉ xây gạch trần không tô nhưng vẫn hài hòa. Hay các khu phố thương mại, ốp đá, nhôm, kính cho đến màu sắc của bảng quảng cáo, rèm cửa... tính ra cả chục màu trên một căn nhà. Nhưng sự kết hợp thì vẫn buộc phải nên xem lại, thật chu đáo.

Và hơn hết, màu sắc của 1 khu dân cư, một tiểu khu nhà ở hay 1 cụm công trình mới là khía cạnh bắt buộc quan tâm chứ chẳng hề ở từng công trình đơn lẻ. bởi thế quy chế quản lý về màu sắc nên đưa thẳng vào những đồ án quy hoạch 1/2.000 để thành phố với những khu dân cư hài hòa và phong phú. ko nên cứng nói và quan trọng nhất là cần tạo ra cái hồn riêng cho từng đô thị. Ví dụ sở hữu các khu dân cư chỉ dùng màu thật của vật liệu đá, gạch, gỗ... hay những khu đa sắc màu dành cho khu thương mại, giải trí.

không phải máy móc

Theo TS. k iến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, về lý thuyết, mặt tiền 1 căn nhà mà dùng quá ba màu sẽ ko đẹp. Nhưng trong thực tế chỉ phải áp dụng quy định này đối với từng khu vực hoặc cho 1-2 tuyến phố chứ không nên thành quy định chung để áp dụng cho mọi các con đường. Theo tôi, chỉ bắt buộc áp dụng quy định mặt tiền nhà trang trí tối đa ba màu sắc cho các khu vực nên bảo tồn, giữ gìn nét văn hóa (ví dụ như khu biệt thự tại quận 3, TP.HCM). Quy định phải mẫu trừ các màu trung tính như trắng, đen và xám (không tính các màu này là 1 màu trên mặt tiền nhà). không tính ra, với thể áp dụng cho một số khu vực ở các đô thị mới, các khu cao cấp. Ở các khu này, cả khu phố sẽ sở hữu những khoản tầm giá chung như mức giá bảo trì cây xanh, cảnh quan. Người chịu trách nhiệm son mat tien nha sẽ lấy mức giá chung, sắm sơn và thuê người trang trí, bảo trì định kỳ mặt tiền của cả khu phố bằng những màu sắc quy định.

Ở những nước trên thế giới, chưa quốc gia nào quy định chung chỉ trang trí tối đa ba màu trên mặt tiền nhà. Ngược lại, trong đô thị còn sở hữu những khu đặc trưng cho sử dụng màu sắc thoả thích như khu vực được tự do quảng bá (nhiều biển hiệu, logo với đa số màu sắc), cũng với những khu vực được cố ý cho trang trí, xây dựng rộng rãi nhà sở hữu những màu sắc khác biệt, tạo phải vẻ đẹp riêng của khu phố.

Đối có những khu đô thị hiện hữu, cần để cho người dân tự quyết định. có thể 1 tổ dân phố hoặc một khu phố nhóm thành 1 cụm, người dân biểu quyết mang áp dụng hay không, lựa chọn màu gì dựa vào ý kiến của mọi.

Tóm lại, không cần áp dụng máy móc hay hành chính hóa quy định này. 1 lúc đã quy định màu sắc cho một tuyến phố thì cần phải có cơ chế quản lý và với chế tài cụ thể cho từng nếu để quy định được thực thi nghiêm túc.

Sự minh bạch của ngoại hình đô thị

Kiến trúc sư Nguyễn Minh Tiến nêu ý kiến: chúng ta đã họp bàn quá đa dạng về việc phải có ngoại hình đô thị, ít ra là ở nội thành cũ và vùng nội thành phát triển. khi vấn đề cốt lõi là bản vẽ bề ngoài đô thị của từng khu vực sở hữu mật độ xây dựng, cao độ xây dựng, khoảng lùi, màu sắc, nói cả cá tính kiến trúc... đã sẵn sở hữu thì công việc quản lý đô thị của nhà chức trách vươn lên là rất nhẹ nhàng và là sự minh bạch đối có người dân.

1 quy chế quản lý đô thị tự nó ko ôm đồm nổi cho đến màu sơn mặt tiền nhà hay thời trang kiến trúc. trường hợp, tôi xây nhà chỉ dùng đúng ba màu theo quy định của dự thảo nhưng chỉ sử dụng ba màu cơ bản (đỏ, xanh dương, vàng). Đúng luật nhưng vẫn nhức mắt vô cùng. Còn nữa, trường hợp tôi mở trường chiếc giáo thì mặt tiền ko chỉ với ba màu sơn. khi này, cơ chế xin - cho sẽ bắt đầu điệp khúc.

Ở góc nhìn chuyên môn kiến trúc, tôi cực kỳ ủng hộ các tham vọng này. Nhưng các quy định tủn mủn như vậy sẽ không cáng đáng nổi cho công việc quản lý đô thị.

không còn con đường nào khác không tính công việc từng bước khiến mẫu mã đô thị ưu tiên vùng lõi, sau đấy tỏa ra ngoại vi để không phải chạy theo vụ việc. Ví dụ, sở hữu mỗi công trình, chủ nhà bắt buộc thỏa thuận quy hoạch mang nhà quản lý. ví như khiến cho phải chăng ngoại hình đô thị sẽ mang vai trò như ông trọng tài, tính minh bạch xã hội từ đây cũng được nâng cao lên.

Thiếu thực tế son nha

Ông Nguyễn Văn Á (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú cho biết, cách đây ba năm, Uỷ ban Nhân dân quận Tân Phú ban hành kiểu dáng đô thị trên trục đường Lũy Bán Bích quy định về số tầng cao tối đa, kiến trúc mặt trước nhà và màu sắc mặt trước nhà của từng khu vực. Từ đấy đến nay, người dân khi xây dựng nhà mới luôn cảm thấy sự bó buộc, không thỏa mãn. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị tới Uỷ ban Nhân dân quận nhưng đến nay vẫn chưa sửa.

đa số những căn nhà xây dựng và hoàn công trước lúc với bề ngoài đô thị quanh khu tôi ở đều được chủ nhà trang trí mặt tiền từ 3-4 màu trở lên mà nhà vẫn sở hữu sự kết hợp giữa những màu, không lòe loẹt, cũng ko chỏi màu có những nhà không tính, không làm cho chói mắt người đi đường. Nhà nước cho rằng việc quy định màu sắc bảo đảm thẩm mỹ cho nhà phố mặt tiền đường, tôi thấy điều này đúng nhưng chỉ nên áp dụng cho những khu vực đô thị mới chứ ko buộc phải áp dụng cho khu đô thị hiện hữu. Bởi đơn thuần mang cực kỳ ít nhà xây mới trong 1 đoạn phố, những nhà xây dựng trước đã được trang trí phổ biến màu, xây dựng đa dạng phong cách khác nhau ở mặt tiền. những nhà mới xây cần tuân thủ theo quy định màu sắc của Nhà nước đôi khi lại chỏi màu mang nhà cũ ngoài. Hơn nữa, 1 căn nhà được trang trí tối đa ba màu ở mặt tiền đôi khi nhìn vô cùng đơn điệu. Ví dụ như tường nhà sơn màu xanh, chân tường cần sơn màu xanh đậm hơn thì sử dụng hai màu, chỉ được trang trí thêm 1 màu khác.

đa dạng đoạn đường, Uỷ ban Nhân dân quận quy định màu sơn vô cùng "buồn". Ví dụ như khu đối diện sở hữu nhà tôi được quy định màu chủ đạo là màu nâu. Nhưng phổ biến gia đình trẻ xây nhà không chịu màu sơn như vậy buộc phải phổ biến nhà chỉ sơn đúng màu lúc đầu, sau khi hoàn công chủ nhà đổi màu sơn khác.

Sở đang tiếp thu ý kiến

Theo ông Huỳnh Xuân Thụ (Giám đốc trung tâm thông tin quy hoạch, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM), các khu đô thị theo quy hoạch thì màu đồng bộ cả dãy, cả tuyến. Còn tại TP.HCM, đối mang những công trình to được nghiên cứu kỹ nên dùng ít màu sắc. Còn những công trình quy mô nhỏ như nhà phố mà dùng nhiều màu sắc sẽ làm nhiễu loạn thị giác trong đô thị. hiện tại, về diện tích kiến trúc mặt phố của TP quá phổ biến đồ vật lộn xộn rồi buộc phải sở muốn đưa ra quy định để tránh sử dụng màu sắc hỗn loạn ở mặt tiền trong đô thị. Ở mặt tiền 1 căn nhà, ví như như màu tường xanh nhạt, chân tường quét màu xanh đậm thì đã tính thành hai màu. trường hợp mặt tiền nhà đã ốp đá thì chỉ được trang trí phần còn lại tối đa hai màu. Ở đây, chúng tôi chỉ sở hữu ý định đưa ra 1 định mức, con số cụ thể để những chuyên gia mang cơ sở bàn luận và góp ý.

hiện tại, chưa cơ quan nào quản lý màu sắc. Trong giấy phép xây dựng cũng ko có phần ghi về màu sắc. Tôi cũng chưa hình dung ra sau lúc ban hành quy chế này thì cơ quan nào sẽ quản lý và quản lý như thế nào trong lúc những quy định hiện hành chưa kể cụ thể. Vì đây là lần đầu tiên sở khiến cho quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch cho cả TP phải sẽ mang đa dạng điều chỉnh so với bản dự thảo ban đầu đưa ra. Chúng tôi sẽ lắng nghe thêm ý kiến đóng góp của những chuyên gia, của người dân để tiếp thu điều chỉnh cho thích hợp. với thể chỉ bắt buộc khuyến khích người dân sử dụng tối đa ba màu trang trí ở mặt tiền, chứ không cần cấm như dự thảo ban đầu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét