Vào Website chính

Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Kinh nghiệm sơn lại nhà cũ đẹp như mới

Kinh nghiệm sơn lại nhà cũ đẹp như mới Cuối năm, nhiều người thường sơn lại nhà. Dù tự làm hay nhờ thợ thì bạn vẫn phải nắm vững vài tri thức chủ chốt để tránh những phát sinh về sau

Lưu ý chuyện khoán thù trắng sơn lại nhà cũ


Trong thực tế, việc sơn nhà thường được giao cho các nhóm thợ đảm trách từ A đến Z. Tuy nhiên, cách khoán trắng thường phát sinh nhiều hệ luỵ sau khi hoàn tuốt công việc. “Tôi chẳng biết nhiều về công tác này, thấy họ làm cũng cực nên mình chỉ ngó chừng tiến độ. Chính vì thế mà sau này bực mình chẳng biết nói với ai”, anh Trần Văn Út, nhà đường Vườn Lài, Tân Phú, cho biết.
>> Xem thêm: Kỹ thuật sơn tường nhà cũ
Tết năm ngoái, thấy căn nhà hai lầu của mình xuống cấp nên anh lựa chọn sơn. Được người quen giới thiệu, anh thoả thuận với một nhóm thợ chuyên sơn nước tại khu vực xã Bình Hưng Hoà. Theo đó, nhóm thợ có trách nhiệm sơn lại toàn bộ phần tường trong thời kì hai ngày. Kết thúc công tác, cả nhà ai cũng hài lòng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, một số chỗ bị bong tróc sơn, thậm chí bung cả mảng hoặc có dấu hiệu ố. Khi nạy những mảng sơn ra, anh mới phát hiện nguyên cớ là do thợ trám trét ẩu. Anh kể: “Đúng ra tại những nơi tường cũ bong tróc, thợ phải trám xi măng. Đằng này, họ chỉ dùng bột trét để tạo mặt phẳng nên thời gian ngắn sau, phần bột này bị nứt hết. Do không thoả thuận cụ thể này ban sơ nên mình đành ngậm bồ hòn…”.

Việc chủ nhà khoán trắng cho thợ mà không giám sát đặt có thể thoả thuận gấp sự việc phát sinh dễ dẫn đến chất lượng không tuyệt hảo. Nhiều căn nhà vốn được quét vôi. Khi có nhu cầu thay vôi bằng sơn, chủ nhà thường nghe thợ tư vấn cứ việc sơn đè lên lớp vôi cũ là xong. “Tôi nghe thợ nói làm vậy cũng chắc nên nghe theo. Nhìn vẫn đẹp, nhưng do tường nhà tôi đã quét vôi nhiều lần không bỏ lớp vôi cũ nên vài tháng sau, lớp sơn bị hư do lớp vôi dày bên trong bị bong tróc”, anh Thái Hồng, nhà ở quận 11, kể lại kinh nghiệm.

Sơn lại nhà cũ đúng cách dễ

Việc chủ nhà khoán trắng cho thợ mà không giám sát để có thể thoả thuận gấp sự việc phát sinh dễ dẫn đến chất lượng không hoàn hảo

Ông Trương Xuân Cường, phụ trách một nhóm thợ chuyên đi đánh sơn cho các công trình chỉ dẫn: “Quy trình thì đơn giản thôi. Trét mát tít rồi chà nhám thật kỹ tạo mặt phẳng trước khi sơn thì nước sơn chắc chắn đẹp”. Theo ông Cường, khi thoả thuận công việc, rất ít người đặt ý đến chuyện trám trét các tì vết lõm trên tường do lớp xi măng tô bên ngoài bị tróc ra. Vì vậy, các nhóm thợ chỉ dùng bột trét xoá dấu vết để rút ngắn thời kì thi công. Hiện nay, các nhóm thợ thường chỉ nhận trét mát tít hai lần và sơn hai lần, ít ai chịu nhận thêm vì vừa tốn thời kì, công thợ.

Cách làm đúng bài bạn dạng để bề mặt sơn vừa có độ bền vừa láng đẹp, theo anh Vũ Quốc Hưng, giám đốc công ty Cảnh Quan, phải vâng lệnh các công đoạn sau: sau hai lần trét bột, chà nhám đặt tạo mặt phẳng, cần thực hiện quét ba nước sơn trên bề mặt. Đầu tiên là lớp sơn lót, kế tiếp là nước sơn chống thấm, sau đó mới đến nước sơn chính. Cách sơn này áp dụng khi sơn cả bên trong lẫn bên ngoài toà nhà. Nếu sơn đúng cách thì sơn mới có độ bền. Việc sơn đè lên lớp vôi là sai vì không có độ bám giữa hai loại vật liệu này. Để tránh bong tróc, nhiều nhóm thợ dùng chất phụ gia giúp tạo độ bám, nhưng cách này sơn vẫn không bền. Phải cạo bỏ hẳn lớp vôi cũ, dù tốn nhiều công, thì thế hệ chắc ăn.

Khi chọn nhóm thợ son nha cu , chủ nhà nên có thoả thuận rõ ràng trong thi công và có người giám sát giai đoạn thực hiện. Nhiều nhóm “chạy sô” nhiều công trình nên người trưởng nhóm ít khi có mặt liên tiếp tại một nơi. Mà vắng mặt người này thì thợ rất dễ làm ẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét