Vào Website chính

Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Mùi sơn nước rất độc hại, không tốt cho việc sinh con?

Chào bác sĩ,

Vợ chồng em đã cưới nhau 2 năm rồi và đang dự định có con. Nhưng mà BS ơi, em đang hoang mang vì không biết môi trường làm việc hiện tại của em có ảnh hưởng đến việc sinh con không? Hiện tại công việc của em làm có liên quan trực tiếp với nước sơn (khi làm việc em có mang khẩu trang), nhưng em nghe người ta nói là mùi của nước sơn rất độc hại, không tốt cho việc sinh con, có đúng như vậy không BS? Em làm việc này cũng được 2 năm rồi.
>> Xem thêm:
Sơn nhà bao lâu thì ở được

Sơn nhà có độc hại không?

Em đang sống ở nước ngoài, việc đi khám bệnh cũng gặp khó khăn vì em không rành tiếng lắm, cho nên em cũng không đi khám. BS tư vấn giúp em với, liệu bây giờ em có con thì có ảnh hưởng gì không? Và ví như em để thêm 2 năm nữa thế hệ có thì có sao không? Em nghe người ta nói cưới nhau lâu quá mà không có con thì sau này sẽ rất khó có con.
Trả lời:

  
Duyên thân mến,

Công việc của em làm có liên quan trực tiếp với nước sơn dù khi làm việc em có mang khẩu trang nhưng vì sơn có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs : Volatile Organic Compounds)  ví dụ như formaldehyde, benzene, xylene và các chất  này có thể bốc hơi trong không khí và em vẫn có thể hít vào.
 son tuong nha
Formaldehyde là chất gây ho và dị ứng da, với nồng độ cao hơn (từ 0,3 ppm trở lên) có thể gây đau rát mắt, mũi và họng. Từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp nó vào nhóm các chất gây ung thư vòm họng, ung thư thanh quản và các bộ phận của hệ hô hấp.

Nguy hiểm nhất phải kể đến thành phần APEO trong sơn nước. (APEO : Alkylphenol Ethoxylate) là chất phụ gia sử dụng để duy trì chất lượng định hình, một thành phần thường thấy trong tạo ra sơn. APEO gây rối loạn các tuyến tạo ra hoóc-môn, ảnh hưởng đến nội tiết tố và khả năng sinh sản, làm gia tăng sự lây lan của tế bào ung thư. Chất này được Tổ chức Y tế Thế giới và Cục Bảo vệ môi trường Mỹ xếp vào danh sách chất gây ung thư chẳng thể phân loại.

Do có hàm lượng ít trong son nha, nên chất phụ gia không ảnh hưởng nhiều nhưng nếu tiếp xúc trong 1 thời kì dài cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, em ạ.

Em nên cân nhắc giữa công việc với dự định có em nhỏ bởi vì những hóa chất này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi.

AloBacsi chưa rõ hai em cưới nhau đã 2 năm hiện có đang áp dụng biện pháp tránh thai nào không mà chưa có con? Nếu một cặp thê thiếp chồng chẳng thể có thai sau 1 năm chung sống, giao hợp bình thường, không ngừa thai thì đây là hiện tượng vô sinh.

Nếu hai em thuộc trường hợp trên thì cố gắng sắp xếp đi khám khoa Hiếm muộn để tầm duyên cớ chậm có con nhé.

Chúc hai em khỏe mạnh, hạnh phúc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét